Email Marketing là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả đối với các doanh nghiệp hiện nay. Khảo sát của Salesforce.com vào năm 2015 cho hay, có đến 73% các nhà tiếp thị cho rằng email marketing là yếu tố cốt lõi trong các chiến lược của họ. Dưới đây 5 bí quyết xây dựng chiến lược Email Marketing, giúp bạn tạo ra sự khác biệt và gia tăng hiệu quả so với nhiều đối thủ. Cùng tham khảo và áp dụng các bạn nhé.
Lên kế hoạch nội dung Email Marketing cụ thể
Nội dung Email được xem là yếu tố quyết định hiệu quả chiến lược, chính vì thế ngay từ đầu bạn chủ động lên kế hoạch nội dung cụ thể. Bạn cần xác định được 7 yếu tố marketing chính: Ai, cái gì, tại sao, ở đâu, như thế nào, bao nhiêu và bao nhiêu lần?
Cụ thể bạn cần xác định được đối tượng nhận email hoặc khách hàng lý tưởng của bạn là ai và suy nghĩ về cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn sẽ giải quyết những vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ. Sau đó, sử dụng thông tin này để quyết định phương thức sao cho Email Marketing có thể truyền tải một cách tốt nhất thông điệp đến người nhận.
Lên kế hoạch nội dung cụ thể giúp tăng cường hiệu quả chiến dịch Email Marketing.
Ngoài ra, bạn cũng cần căn cứ vào mức độ tương tác để thiết lập lịch trình gửi email cụ thể cho mỗi khách hàng. Ví dụ, bạn có thể gửi một email ngắn để cảm ơn sau khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, gửi thông tin về những điểm độc đáo đặc trưng của thương hiệu trong tuần đầu tiên, sau đó là những newsletter mang tính định hướng, cập nhật tin tức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ và những chương trình khuyến mãi đặc biệt từ 1 – 4 lần/tháng...nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Tối ưu hóa nội dung Email Marketing trên các thiết bị di động
Sử dụng di động để truy cập internet đã và đang trở thành thói quen, xu hướng chung của hầu hết người dùng Việt Nam hiện nay. Chính vì thế, bạn cần chủ động tối ưu hóa nội dung Email Marketing trên các thiết bị di động để có thể gia tăng đáng kể tỷ lệ mở thư, tỷ lệ nhấp chuột và giảm thiểu việc hủy theo dõi (unsubscribes).
Bên cạnh đó, các chuyên gia Marketing cũng khuyến khích các bạn nên chọn những kiểu thiết kế Email đơn giản, mượt mà để có thể hiển thị tốt trên các màn hình nhỏ. Tránh việc sử dụng phần mềm Adobe Flash cũng như các yếu tố kém thân thiện với di động nhằm mang lại hiệu cao nhất.
Tối ưu hóa nội dung trên các thiết bị di động cũng góp phần nâng cao hiệu quả chiến dịch Email Marketing.
Cá nhân hóa thông điệp Email Marketing
Hầu hết chúng ta đều không thích đóng vai trò như một khách hàng vô danh và khách hàng của chúng ta cũng vậy. Vì thế, hãy cá nhân hóa thông điệp của những bức Email để khách hàng cảm thấy vui vẻ và hào hứng hơn khi nhận được thông điệp quảng bá của bạn. Để việc cá nhân hóa thông điệp Email Marketing diễn ra dễ dàng và đạt được hiệu quả cao nhất, bạn cần nghiên cứu kỹ về đối tượng mà bạn sẽ gửi email bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
- Họ thích/không thích gì?
- Họ mong muốn điều gì?
- Họ là khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ một cách ngẫu nhiên hay đã tìm hiểu rất kỹ lưỡng?
- Họ có bao nhiêu kiến thức về sản phẩm mình đang sử dụng?
- Điều gì cản trở những khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn và làm thế nào bạn có thể vượt qua những trở ngại đó?
Truyền tải những thông tin, kiến thức hữu ích cho người dùng
Mục đích chính của Email Marketing là truyền tải thông điệp quảng cáo. Tuy nhiên, để tránh tình trạng khách hàng cảm thấy bị bị làm phiền, bạn nên kết hợp truyền tải cả những thông tin, kiến thức hữu ích cho người dùng. Thay vì sử dụng lập đi lập lại những thông điệp quảng cáo, bạn hãy chia sẻ thêm những thông tin, kiến thức hữu ích về sản phẩm và dịch vụ.
Chẳng hạn như cách sử dụng tốt nhất một sản phẩm cụ thể: những ý tưởng sử dụng sản phẩm theo cách hoàn toàn mới, những gợi ý nâng cấp, cải tiến sản phẩm…nhằm tối ưu hiệu quả chiến dịch Email Marketing.
Theo dõi và phân tích các kết quả
Theo dõi và phân tích kết quả là cách duy nhất để biết được tình hình thị trường, hiệu quả, những ưu điểm cũng như hạn chế của chiến dịch Email Marketing. Vì thế, hãy dành một chút thời gian để xem xét hiệu quả của chiến dịch Email Marketing bằng cách trả lời các câu hỏi:
- Khách hàng có mở email?
- Nếu có, họ có nhấp vào các đường dẫn để tìm hiểu thêm?
- Việc hủy theo dõi thường xảy ra sau một số lượng email nhất định?
- Khách hàng có chuyển tiếp các newsletter cho bạn bè hoặc chia sẻ các bài viết lên mạng xã hội?
- Khách hàng có trả lời email bằng cách đặt câu hỏi hoặc gửi phản hồi cụ thể?
Theo đó, nếu chiến lược email marketing của bạn không đem về hiệu quả như mong muốn, hãy thay đổi nội dung, cách thiết kế hoặc tần suất gửi và chờ một thời gian để đánh giá hiệu quả của cách thức mới.
Trên đây là 5 bước để xây dựng một chiến lược Email Marketing hiệu quả. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích nhiều cho bạn.
Và nếu cần tư vấn cách xây dựng Email Marketing, cung cấp các dịch vụ Email Marketing chuyên nghiệp, bạn hãy liên hệ với chúng tôi-Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Sài gòn Web.Là một công ty hoạt động nhiều năm trong lĩnh vực Marketing online, sở hữu đội ngũ chuyên gia Marketing giàu kinh nghiệm, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và mang đến bạn những giải pháp Marketing hiệu quả với chi phí tốt nhất.