Quảng cáo là một nghệ thuật và Copywriter là nghệ sĩ bán hàng bằng ngôn ngữ bán hàng đặc thù. Nghe thì có vẻ hơi cao siêu, nhưng thật sự Copywriter chỉ đơn giản là những người luôn đặt câu hỏi: “tại sao và như thế nào” đối với mọi sự vật hiện tượng. Là người nói thật về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng một cách hay ho. Là người đưa những lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang đến khách hàng. Vì thế, nếu thật sự đam mê và muốn tìm hiểu về nghề Copywriter, bạn hãy cùng SaigonWeb khám phá và vận dụng những nguyên lý viết lời quảng cáo sau đây nhé.
Creative brief- Định hướng sáng tạo là hành trang không thể thiếu của một CopyWriter
Thật vậy, nếu không đọc và thấu hiểu creative brief, Copywriter có nguy cơ mắc hội chứng L.O.I và mất khả năng định vị mục tiêu khi viết lời quảng cáo. Vậy L.O.I là gì ?
L.O.I là viết tắt của cụm từ Lack of information. Tức là thông điệp quảng cáo bị thiếu thông tin, khiến ngôn từ của Copywriter bị lạc lối và đơn độc, không thể tiếp cận và truyền tải hết giá trị, thông điệp của sản phẩm/dịch vụ.
Vậy để tránh lỗi L.O.I khi viết lời quảng cáo, bạn phải làm sao. Theo tài liệu mà SaigonWeb tổng hợp được thì để tránh lỗi L.O.I rất đơn giản, bạn chỉ cần “nằm lòng” 7 câu hỏi sau khi viết thông điệp quảng cáo:
- Thông tin sản phẩm/dịch vụ ra sao ?
- Mục tiêu Marketing muốn đạt được là gì ?
- Khách hàng sẽ nghĩ gì? làm gì qua mẫu quảng cáo ?
- Bạn đang đối thoại với ai ?
- Thông điệp quan trọng nhất từ thông điệp là gì ?
- Lý do tin tưởng của thương hiệu là gì?
- Bạn phải hoàn thành mẫu quảng cáo với những ràng buộc nào? (thời gian/ quy cách/ thể loại).
Thành phần “dinh dưỡng” của một lời quảng cáo cuốn hút là gì ?
50% thông tin+ 15% cảm hứng+ 25% cá tính+ 10% mồ hôi = lời quảng cáo hiệu quả, thu hút được mọi đối tượng khách hàng tiềm năng.
Headline - Vũ khí tối thượng của các Copywriter chuyên nghiệp
John Caples-CopyWriter vĩ đại nhất mọi thời đại đã từng viết: “Nếu anh bắt đầu bằng 1 câu headline tốt, anh gần như chắc chắn sở hữu một mẫun quảng cáo tốt. Nhưng nếu anh “bắn” ra 1 câu headline tồi thì thậm chí một nhà văn thiện nghệ nhất cũng không tài nào cứu nổi mẫu quảng cáo đó”.
Quả thực trong lĩnh vực quảng cáo, tiêu đề quảng cáo đóng vai trò cực kì quan trọng. Nó được xem là bức điện tín quyết định việc khách hàng có đọc tiếp thông điệp quảng cáo của bạn nữa hay không.
Một số ví dụ về sức mạnh của Headline trong quảng cáo
Kết quả khảo sát về ảnh hưởng của tầm quan trọng của Headline trong quảng cáo cũng chỉ ra, số người đọc headline nhiều gấp 5 lần số người đọc body copy. Vì thế, nếu được giao viết một thông điệp quảng cáo trong 10 tiếng đồ hồ, bạn hãy dành ra 9 tiếng để viết câu chủ đề thông điệp quảng cáo. (Trích điều luật vàng thứ 30 trong “tuyệt hảo tiếp thị Che”).
Có khi nào mẫu quảng cáo không cần Headline ?
Tuy headline đóng vai trò quan trọng, nhưng vẫn có một số trường ngoại lệ mẫu quảng cáo không cần headline. Theo thông tin SaigonWeb tổng hợp được thì đó là khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh, khi ấy headline trong mẫu quảng cáo có thể sẽ không còn cần thiết hoặc sẽ tang hình với một sức mạnh đặc biệt.
Khi ý tưởng từ hình ảnh quá mạnh có thể mẫu quảng cáo không cần dùng headline
Viết quảng cáo ra sao để thu hút khách hàng ?
Các hình thức quảng cáo và truyền thông hiện nay rất đa dạng, đó có thể là mẫu quảng cáo online, quảng cáo in, Brochure, radio hoặc truyền hình…Mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù khách hàng riêng cho nên tùy vào từng lĩnh vực mà các bạn cần đặc biệt chú ý các điểm sau để biết cách viết quảng cáo hay, nhằm mang lại hiệu quả quảng cáo cao nhất:
- Đối với Ptint ad (Quảng cáo in): Bạn cần đặc biệt chú ý đầu tư cho headline và hình ảnh
- Đối với brochure: Trang bìa là điều bạn cần chú ý đầu tư nhiều nhất.
- Đối với các thông điệp quảng cáo trên Radio và TCV: Những giây đầu tiên của quảng cáo là quan trọng nhất
- Trong direct mail: Phần copy trên phong bì và vài câu đầu của bức thư cần được trau chuốt nhiều nhất.
- Trong press realease (thông cáo, báo chí) : Chính là đoạn mở đầu.
- Trong thuyết trình bán hàng: Đó chính là một vài slice đầu hoặc các biểu đồ đầu tiên được giới thiệu.
Như thế nào là một câu Headline hoàn hảo ?
Như thông tin SaigonWeb đã trình bày ở trên Headline đóng vai trò cực kỳ quan trọng, vì thế, dù viết lời quảng cáo hay theo phong cách nào bạn cũng cần đảm bảo câu Headline phải đảm bảo được 4 tiêu chí sau:
1. Phải gây được sự chú ý.
2. Phải chọn lọc khách hàng mục tiêu.
3. Phải có một thông điệp cụ thể.
4. Phải tạo nên được chân dung khách hàng trong phần bodycopy (thân bài).
8 loại Headline giúp bạn viết quảng cáo hay nhất
+ Direct Headline: Đây là cách viết tiêu đề trực tiếp, tức là các CopyWriter sẽ nêu thẳng vấn đề, nội dung, thông điệp mà mẫu quảng cáo muốn truyền tải.
Ví dụ: Xe XYZ bền như trâu, lái càng lâu, càng khoái.
+ Indirect Headline: Khác với Direct Headline, đây là cách viết tiêu đề gián tiếp, các Copywriter sẽ không nêu thẳng vấn đề ngay mà sẽ trình bày thông điệp một cách gợi mở để người dùng cảm thấy tò mò và tự đoán.
Ví dụ: Có một loại trâu chỉ cần đổ xăng và thay nhớt (quảng cáo xe máy).
+ “News” Headline: Đây là loại tiêu đề đề cao sự sáng tạo, các CopyWriter sẽ đưa ra những thông tin mới và ưu điểm vượt trội của các sản phẩm/dịch vụ.
Ví dụ: Chúng tôi có một loại xe gắn máy bền hơn bạn nghĩ.
+ “How to” Headline: Đây là cách viết tiêu đề nhấn mạnh quá trình, giải pháp, cụ thể các Copywriter sẽ đưa ra cho khách hàng một giải pháp để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm/dịch vụ trong thông điệp quảng cáo.
Ví dụ: Bạn thử sức mạnh của một chiếc xe máy bằng cách nào ?
+ Question Headline: Đây là cách viết tiêu đề khá phổ biến, cụ thể các Copywiter sẽ đưa ra một câu hỏi để khách hàng thấy được những điểm ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang muốn quảng cáo.
Ví dụ: Tại sao phải cầm hai sừng mà không phải là tay lái của xe gắn máy mới ?
+ Command Headline: Đây là cách viết tiêu đề khuyến khích sự hành động mua hàng từ phía khách hàng bằng cách sử dụng các động từ đặc biệt.
Ví dụ: Hãy lên yên và cày với xe “ABC” của chúng tôi.
+ Reason – why Headline: Đây là cách đặt tiêu đề nhấn mạnh lợi ích và lý do vì sao khách hàng nên mua và sử dụng các sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ví dụ: 9 Lí do bạn nên chọn mua xe máy “ABC”
+ Testimonial Headline: Đầy là cách đặt tiêu đề khẳng định sự ưu việt của sản phẩm/dịch vụ nhằm thu hút sự chú ý và kích thích mua hàng.
Ví dụ: Có xe “ABC” là tôi yên tâm cày.
Câu headline, body và hình ảnh là 3 thành tố tạo nên sự thành công cho các thông điệp quảng cáo
Nhìn chung, mỗi người sẽ có một cách viết, cách truyền tải thông điệp khác nhau. Tuy nhiên, dù viết gì bạn cũng cần chú ý 4 điều sau để thông điệp quảng cáo của bạn ngày càng hiệu quả và có sức lan tỏa nhanh:
+ Thứ nhất, lời quảng cáo cáo phải gây được sự chú ý
+ Thứ hai, thông điệp quảng cáo phải tạo được sự tin tưởng.
+ Thứ ba, mẫu quảng cáo phải thể hiện được lợi ích của các sản phẩm/dịch vụ muốn quảng cáo.
+ Thứ tư, thông điệp quảng cáo phải có ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng và thúc đẩy hành động.
Cách viết quảng cáo hay bằng triết lí bàn tay
Nếu Copywriter được ví như bàn tay của quảng cáo thì 5 ngón tay cần thực hiện những nhiệm vụ sau:
+ Ngón út: Nghe kinh nghiệm sống.
+ Ngón áp út: Nói lên tâm niệm của bạn.
+ Ngón giữa: Đọc ý nghĩ của khách hàng.
+ Ngón trỏ: Viết lời quảng cáo.
+ Ngón cái: Sáng tạo không ngừng.
Triết lí Copywiter và quả trứng vàng
Để thành công trong lĩnh vực viết lời quảng cáo bạn cần ghi nhớ 2 quy luật sau:
- Hãy phá vỡ các nguyên tắc để quảng cáo sáng tạo.
- Muốn phá vỡ các nguyên tắc trước hết phải lĩnh hội các nguyên tắc.
CopyWriter và 3 chữ “N” để thành công
- Chữ “N” đầu tiên là chữ Nhân: Tức học để hiểu người.
- Chữ “N” đầu tiên là chữ Nhẫn: Muốn trở thành CopyWriter giỏi phải thật sự kiên nhẫn để sáng tạo.
- Chữ “N” đầu tiên là chữ Nhận: Cho cuộc sống thật nhiều để nhận thật nhiều từ cuộc sống và viết bài quảng cáo hiệu quả, hấp dẫn.
Trên đây là những nguyên lý viết quảng cáo hay nhất mà SaigonWeb tổng hợp được từ nhiều nguồn tài liệu uy tín. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích được nhiều cho bạn. Và nếu bạn là một người yêu thích và đang có ý định theo đuổi nghề Copywriter thì đừng ngần ngại học hỏi và rèn luyện cách viết hằng ngày. Bạn hãy để tiếng cười, óc khôi hài, tư duy ngôn ngữ và niềm đam mê của mình được “tỏa sáng” bằng các thông điệp quảng cáo tuyệt vời.